Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Bột Talc và các ứng dụng của bột Talc

Khoáng vật Talc có lẽ là nhiều người không biết đến và rất xa lạ với nhiều người. Trong thực tế, có những nơi sử dụng bột Talc hàng ngày nhưng chưa bao giờ biết đến hay nghe đến cái tên bột Talc. Vậy thì Talc là gì, nó có ứng dụng gì và tại sao lại không ai biết đến cái tên của nó?
Talc là một khoáng vật Magie Silicat ngậm nước có công thức hóa học là Mg3Si4O10(OH)2 , có thành phần hóa học chủ yếu là MgO (~31%) và SiO2 (~60%). Trong tự nhiên, khoáng vật Talc thường tồn tại dưới dạng kết khối màu trắng, trông giống đá, nhưng có đặc tính rất mềm, độ cứng chỉ 1 Mohs. Talc có tỷ trọng là 2,75 g/cm3, rất ít tan trong nước, có tính trơ hóa học cao, độ trơn tốt và sáng bóng.
Với thành phần và các đặc tính đặc biệt của Talc, đã giúp nó trở thành một trong những loại phụ gia quan trọng của rất nhiều ngành sản xuất công nghiệp. Trong nhiều ngành công nghiệp, nó được sử dụng dưới dạng bột phụ gia, đôi khi bị thay đổi tên gọi, do đó, có nhiều người sử dụng không biết đến cái tên gốc của nó. Những ứng dụng quan trọng nhất của bột Talc có thể kể đến như sau:
-       Với đặc tính trơ hóa học cao bột Talc được sử dụng làm chất mang trong ngành sản xuất thuốc, nó là phụ gia chủ yếu tạo nên viên nén thuốc tây dược. Cùng với khả năng sát khuẩn tốt, tính trơ hóa học cao, bột Talc là thành phần chính sản xuất bột phấn rôm trẻ em, các sản phẩm bôi chống hăm cho trẻ.
-       Cũng với đặc tính trơ hóa học, bột Talc được ứng dụng làm phụ gia trong ngành mỹ phẩm, cũng đóng vai trò là chất mang lý tưởng cho các loại sản phẩm mỹ phẩm bôi da.
-       Trong lĩnh vực thực phẩm, bột Talc là thành phần chủ yếu để làm kẹo Singum với vai trò là chất mang.
-       Trong lĩnh vực sản xuất hạt nhựa màu, bột Talc thường được sử dụng làm thành phần chất độn tạo màu xám xanh cho hạt nhựa màu. Ngoài việc tạo màu, nó còn làm tăng độ cứng, độ bền nhiệt và độ trơn bóng, chống dính khuôn của các sản phẩm nhựa.
-       Trong lĩnh vực sản xuất sơn nước, bột talc được  sử dụng như một phụ gia làm tăng độ sáng bóng, trơn láng, chống vón cục và khả năng chảy xệ của sơn, tăng độ bền chống mài mòn.
-       Trong lĩnh vực sản xuất gốm sứ, gạch men, bột Talc là thành phần khá quan trọng làm tăng độ bền nhiệt, tránh nứt vỡ và khả năng chống mài mòn của gốm sứ và gạch men, đặc biệt là các sản phẩm gốm kỹ thuật cao. Ngoài ra, nó còn được sử dụng làm phụ gia cho lớp men với tác dụng tăng độ trơn, sáng bóng và tăng độ bền nhiệt, tính chống mài mòn, tránh nứt vỡ khi nung.
-       Một lượng lớn bột talc được sử dụng làm phụ gia trong lĩnh vực sản xuất kính màu, kính cường lực với tác dụng tăng độ bền phá hủy, độ bền nhiệt và chống phá hủy bởi các tia tử ngoại.
-       Một trong những lĩnh vực sử dụng bột Talc với số lượng lớn là ngành sản xuất phân bón. Bột Talc được dùng như một loại chất độn, cung cấp các yếu tố trung lượng là MgO và SiO2, các yếu tố vi lượng là TiO2, Bo…, chất độn này loại bỏ được khả năng vón cục của phân bón.
-       Trong lĩnh vực sản xuất giấy và bột giấy, bột Talc được sử dụng là chất bôi trơn, chất độn tăng độ láng bóng, chống loang mực và độ bền xé, chống nhăn của giấy.
-       Trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, bột Talc được sử dụng để điều chế MgO để sản xuất thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là thức ăn chăn nuôi bò sữa.
-       Bột Talc cũng được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất thuốc thủy sản, chế phẩm sinh học xử lý nước, diệt khuẩn và tạo môi trường nước thích hợp cho sự phát triển  của tảo. Bột Talc cũng là một trong những thành phần phối liệu trong công thức sản xuất thức ăn thủy sản, đặc biệt là lĩnh vực nuôi tôm.
-       Bột Talc được sử dụng để sản xuất MgO phục vụ lĩnh vực sản xuất vật liệu chịu lửa và vật liệu cách nhiệt, vật liệu cách điện chất lượng cao.
-       Bột Talc cũng là thành phần khá quan trong trong việc sản xuất bê tông tự đông, bê tông nhẹ.

Với rất nhiều ứng dụng trong các ngành sản xuất công nghiệp khác nhau, Talc được coi là một trong những phụ gia quan trọng, tuy nhiên, trong nhiều lĩnh vực, bột talc thường được các nhà cung cấp chuyển tên thành phụ gia khác nhau, do đó, ít người biết đến tên gọi gốc của nó là bột Talc. 

Mọi chi tiết xin liên hệ:
Công ty TNHH Khoáng sản Miền Bắc (KMB Co., Ltd.)
Văn phòng Miền Bắc: Tầng 2, Tòa nhà Sông Đà 9, Số 18 Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0964114600      Email: vphn@khoangsanmienbac.com  
Văn phòng Miền Nam: Phòng 8.07 Chung cư Thái Sơn, Tân Tạo,  Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0969613274      Email: vpmn@khoangsanmienbac.com
Địa chỉ nhà máy 1: Nhà máy KMB Phú Thọ, Huyện Thanh Sơn, Phú Thọ
Địa chỉ nhà máy 2: Nhà máy KMB Hà Nam, Khu CN Thi Sơn, Kim Bảng, Hà Nam
Liên hệ khối nhà máy: 0965205789      Email: gdnm@khoangsanmienbac.com 
Website: http://khoangsanmienbac.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét